ไม่เคยลืม..11 มกรา น้อมบูชาคล้ายวันเกิดสมเด็จเกี่ยว

11 มกราคม  คล้ายเกิด

ของสมเด็จเกี่ยว วัดสระเกศ

ศิษย์สำนักภูเขาทองอย่าลืม.!



บูชาพระคุณหลวงปู่เกี่ยว

ผมเขียนโพสต์นี้ เวลา 6.53 น. ของวันที่ 10.01.2017 ขณะนั่งอยู่บนรถไฟความเร็วสูงของเยอรมันที่เรียกว่า ICE จาก  Berlin HbF ไปยัง Hannover ระยะทาง 250 กว่า กม. แต่เขาวิ่งแค่ 1.30 ชม. เท่านั้นวันนี้หิมะยังเต็มวัดถนนก็ลื่นเดินทางต้องระวัง เกือบไม่ทันรถไฟออก พอก้าวขึ้นมันปิดประตูเลย โชคดีไป.!

วันนี้ ผมกำลังจะเดินทางไปนั่งเป็นพระอุปัชฌาย์บวชพระที่วัดพุทธิวิหาร เมือง Hannover และวัดเจริญธรรม เมือง luegde ที่เขียนข้างต้นนั้น ผมต้องการอยากจะสื่อให้คนทั่วไปได้ทราบว่า 

พระธรรมทูต ฝ่ายต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศยุโรปที่ผู้คนทั่วไปมองว่าเจริญมากนั้นส่วนมากท่าน ไม่ใช่ว่าจะมีชีวิตที่สุขสบายหรือทำตัวทันสมัย ออกนอกกรอบพระธรรมวินัย หรือกรอบที่ครูอุปัชฌาย์อาจารย์ได้อบรมสั่งสอนไว้ใดๆ เลย

ทั้งยังต้องทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มกำลังอีกด้วยที่สำคัญผมอยากจะบอกความจริงส่วนตัวของผมว่าครั้งที่ผมได้รับการโปรดเกล้าฯ สถาปนาเป็นพระราชาคณะนั้นเมื่อผมนำ พัดยศ และใบประกาศราชโองการ ไปถวายหลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวท่านในฐานะพระอุปัชฌาย์ผมสังเกตเห็นท่านเพียงแค่แสดงความยินดีธรรมดาเท่านั้น



ผิดกับวันที่ผม นำใบแต่งตั้งพระอุปัชฌาย์ไปถวาย ท่านนั้นช่วงนั้นแม้ท่านอาพาธ และนั่งรถเข็นแล้วปรากฏว่าท่านรับไปจ้องอยู่นานมาก แล้วเอานิ้วมือจิ้มลากอ่านสะกดไปทีละแถว อย่างช้าๆ จ้องที่มาตรากฎหมายสงฆ์ทุกมาตราที่ปรากฏในแผ่นแต่งตั้งนั้นเสร็จแล้วท่านก็มอบส่งคืนให้อย่างช้าๆ แล้วพูดคำว่า..

ให้ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดี ๆ 


มาวันนี้ ผมจึงแจ่มแจ้งยิ่งขึ้นในคำพูดท่านวันนั้นเมื่อมาได้ยินคำพูดที่ว่า เป็นเพื่อให้ทำ ไม่ใช่เป็นเพื่อให้เป็น ของท่าน อ.สมเด็จเจ้าคุณประยุทธ์ ที่ท่านว่าไว้เมื่อ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมาก็ชั่งประจวบเหมาะเหลือเกินว่าวันนี้ผมก็ได้รับนิมนต์ไปนั่งอุปัชฌาย์ และพรุ่งนี้ก็คล้ายวันเกิดหลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ ของผมด้วยที่ทำให้ผมขนลุกขึ้นมา

ก็เมื่อผมนึกย้อนไป 2-3 ปี ที่ผ่านมา เมื่อนึกถึงวันเกิด และวันสิ้นท่าน 11 มกราคม และ 10 สิงหาคมนั้นปรากฏว่าผมจะต้องได้นับนิมนต์ให้ไปนั่อุปัชฌาย์ทุกปีเลยจะว่าบังเอิญก็ไม่น่าจะใช่วันที่ท่านสิ้น 10 สิงหาคม คือวันที่ผมนั่งอุปัชฌาย์ครั้งแรกบวช 5 นาค รวดเดียวที่เมือง Wiesbaden วัดศิษย์ของวัดท่าซุง


วันนั้นพอทราบข่าวว่า ท่านสิ้น ร่างกายผมไม่มีแรงแม้แต่จะทรงตัวบอกอาจารย์อาจินต์ว่า ไม่รู้ผมจะไหวหรือเปล่า ท่านอาจารย์อาจินต์ก็ให้กำลังใจจึงผ่านเสร็จวันนั้น ผมรีบกลับเบอร์ลินแล้วบินกลับไทยเลยนี่เป็นเหตุที่ผมไปไม่ทันลดน้ำศพท่านแต่ผมก็ภูมิใจ และดีใจสุดๆ ที่ได้ทำสิ่งที่ท่านสั่งไว้ก่อนสิ้นอย่างสมบูรณ์ และตั้งใจจะทำเช่นนี้จนสิ้นลมหายใจ

ชาตินี้ผมตั้งใจจะเสียสละสุขส่วนตนทุกอย่าง เพื่อทำงานศาสนา เพื่อบูชาพระคุณของผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ครับ เพราะในส่วนตัวผมแล้วรู้สึกว่าท่านให้ผมมากมายเหลือเกิน

โดยเฉพาะท่านให้ อาวุธ  คือ ปัญญา เป็นปัญญาที่ผมใช้ปราบ พรรคมาร ที่ผ่านมานะแหละครับ

ผมอยู่กับท่านที่กุฏิคณะ 5 มาตั้งแต่ปี 2519 ครับ ความผูกพันมีมากเป็นธรรมดาแน่นอน ปัจจัยที่ผมได้รับการถวายในการนั่งอุปัชฌาย์ทุกครั้งผมจะนำไปถวายคืนวัดนั้น ๆ ตามที่ท่านนำทำครับครั้งนี้ก็เช่นกันครับ แถมจ่ายค่าเดินทางเองด้วย...




ความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้น

สมเด็จเกี่ยวกับสมเด็จประยุทธ์


จากประสบการณ์ตรงของเจ้าคุณเบอร์ลินความสัมพันธ์ ระหว่างสมเด็จเกี่ยว กับสมเด็จประยุทธ์ ที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อนลูก มจร. ยุคแรกในช่วงก่อนการรับรองศักดิ์ และสิทธิแห่งปริญญาบัตร ของ มจร. นั้นคู่หูศิษย์อาจารย์ที่ทำงานแบบบ้างานชนิดไม่หลังเที่ยงคืนไม่ยอมกลับวัดนั้นก็คือสมเด็จเกี่ยว และสมเด็จประยุทธ์นั้นเอง

โดย สมเด็จเกี่ยว อยู่วัดสระเกศ ส่วน สมเด็จประยุทธ อยู่วัดพระพิเรนทร์ แถววรจักรเรียกได้ว่าไม่มีท่านก็ไม่มี มจร. ไม่มี มจร . ก็ไม่มีท่าน ก็ไม่ผิดนักคราวที่สมเด็จเกี่ยว ลาออกจาก มจร. นั้นสมเด็จประยุทธ์ด้วยกตัญญูต่ออาจารย์ คือ สมเด็จเกี่ยว ท่านก็ขอลาออกคราวเดียวกันเลย

ครั้งหนึ่ง ผมเคยกราบเรียน หลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวว่า ทำไมไม่ตั้งให้เจ้าคุณประยุทธ์ท่านให้มีตำแหน่งพระสังฆาธิการใดๆ เลย เพราะช่วงที่ท่านอยู่วัดพระพิเรนทร์ขนาดเป็น ชั้นราช แล้วก็ยังเป็นแค่ลูกวัด ส่วนเจ้าอาวาสกลับเป็นแค่ พระครู หลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวท่านตอบแบบจริงจังว่า

เอาเพชรพระศาสนานี้ ไว้ใช้งานสำคัญในอนาคต จากนั้นสมเด็จเกี่ยว ก็จะทำหน้าที่เสมือนเป็นพ่อเลี้ยงลูกเลี้ยง พี่เลี้ยง ทุกอย่างให้แก่เจ้าคุณประยุทธ์ตลอดมา


สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ)
สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ)
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)


สุดท้ายถึงวันนี้ผมก็หายสงสัย เพราะจากนั้นสารพัดตำราไม่ว่าจะเป็น พจนานุกรมพุทธศาสตร์เอยพจนานุกรมฉบับ ประมวลศัพท์ ประมวลธรรม ธรรมนูญชีวิต จารึกอโศกสารพัดผลงานก็หลั่งไหลออกมาสู่แวดวงพระศาสนา

เป็นดังเพชรที่ล้ำค่าของมวลมนุษย์ทุกคนทั้งเป็นที่อ้างอิงของการศาสนายุคปัจจุบันไปเลยคือ พอยกเจ้าคุณประยุทธ์มาอ้างก็จบ เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกในทุกวงนักวิชาการด้านศาสนา


เจ้าคุณเบอร์ลิน สัมผัสตัวเป็น ๆ เจ้าคุณประยุทธ์ตั้งแต่เมื่อ 40 กว่าปีก่อนมีคน 2 คน (เป็นพระทั้งหมด) ที่ขึ้นมาหาหลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวได้ทุกวันทุกเวลาตลอด 24 ชม. โดยไม่ต้องนัดแนะล่วงหน้าช่วงที่ผมอยู่รับใช้หลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวที่คณะ 5 ตั้งแต่ราวปี 2519-2520 นั้น

แรกมาอยู่ที่กุฏินี้พวกเราชาวคณะ 5 ก็เริ่มถูกฝึกการรับแขก และต่างๆ กันแล้วเช่นการรับแขกและนัดแขก นัดพระนัดญาติโยมที่ต้องการมาพบมากราบหลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวในแต่ละวันกิจที่ว่านี้ ฝึกมายังไงก็ต้องอย่างนั้นห้ามผิดคิวผิดพลาดเด็ดขาด

พระธรรมราชานุวัตร (หลวงเตี่ย) 


แต่เป็นที่รู้กันว่า มีคนอยู่ 2 คน ที่ นึกอยากจะมาพบเวลาไหน ไม่ว่าเที่ยงสายบ่ายเย็นดึกดื่นเที่ยงคืนแค่ไหนก็มาได้ตลอดเลย (แต่ท่านเหล่านั้นจะทราบเวลา) แล้วมาพอถึงพวกเราก็จะรีบจัดการต้อนรับดังที่เคยฝึกมาจากนั้นก็ไปเคาะประตูที่ห้องนอนจำวัตร ของหลวงพ่อสมเด็จทันที

ต้องทันทีมิเช่นนั้นจะต้องถูกดุที่ดุ เพราะไม่รีบบอกไม่ใช่อย่างอื่น 2 คน (รูป) คือ

1. หลวงเตี่ย วัดโพธิ์ท่าเตียน ที่ไปสร้างวัดไทยเอลเอซึ่งถือว่าเป็นเพื่อนรักเพื่อนสนิทกัน
2. เจ้าคุณประยุทธ์ หรือสมเด็จประยุทธ์ รูปปัจจุบันนั้นเอง


2 สไตล์ 2 รูป เวลามาคณะ5หลวงเตี่ยนั้น พอขึ้นมาบนกุฏิได้ ท่านจะเดินหน้าลอยไปตะโกนหน้าพุทธรูปบนคณะ 5 เสียงดังลั่นว่า "เณร ๆ ไปบอกว่า พระไทยมา ไม่ใช่พระแขกมา" เป็นแบบนี้ทุกครั้ง จากนั้นท่านทั้งสองก็คุยกันจนเหนื่อย ก็แยกกันกลับ

หลวงพ่อสมเด็จเคยเล่าว่า ตัวท่านสนิทกับหลวงเตี่ยตั้งแต่สมัยเป็นเลขาสมเด็จสังฆราชป๋า วัดโพธิ์มาด้วยกันส่วนเจ้าคุณประยุทธ์นั้น ตัวผมสัมผัสครั้งแรกตั้งแต่จำความได้อายุผมน่าจะราว 16-17 คือราว 40 กว่าปีมาแล้ว

ใหม่ๆ ผมยังไม่รู้จักท่าน แต่รู้สึกในใจว่า พระรูปนี้แปลกจัง ทำไมท่านเรียบร้อยจิตนุ่มนวลอะไรแบบนี้งามไปหมดทั้งท่าทางสายตา
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)

ทุกครั้งเวลาจะขึ้นคณะ 5 มา ท่านก็จะเดินเนิบ ๆ สำรวมค่อย ๆ ลงรถ เอามือซ้อนกันนาบสังฆาฏิตรงอกพวกเราที่เฝ้าหน้าห้องก็จะรีบวิ่งไปรับกันท่านก็จะถามอยู่อย่างเดียวว่า สบายดีหรอ ด้วยเสียงนุ่มๆ ที่ฟังแล้วเย็นอุ่นถึงในใจบอกไม่ถูก เป็นเช่นนี้ทุกครั้งเจ้าคุณประยุทธ์นาน ๆ ท่านจะมาทีแต่มาทีก็จะคุยกับหลวงพ่อสมเด็จเกี่ยวนานมาก หลายชั่วโมง

กรณีสันติอโศก - กรณีธรรมกาย ผลงานเจ้าคุณประยุทธ์ที่เผยแพร่อีกเมื่อไรระวังคนโศกหนัก คือ สันติอโศกและสาวกขอท้าว่าใครกล้าเปิดประเด็นนี้อีก โอ้..โพสต์ยาวเกินแล้วครับ


โชคดีมีชัยทุกท่านนะครับ
เจ้าคุณเบอร์ลิน
Berlin,den 10.01.2017

ขอบคุณภาพประกอบจาก
Fb สนง.ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ


เพราะความลับไม่มีในอากาศ
>Talk--secret.blogspot.com
ไม่เคยลืม..11 มกรา น้อมบูชาคล้ายวันเกิดสมเด็จเกี่ยว ไม่เคยลืม..11 มกรา น้อมบูชาคล้ายวันเกิดสมเด็จเกี่ยว Reviewed by สารธรรม on 02:36 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.